Saturday, June 21, 2008

History of Camera Eyes.



...ราวปี 2534 ปนาพันธ์ นุตร์อำพันธ์ ได้รับการทาบทามให้ไปทำดนตรีประกอบภาพยนตร์เรื่อง พันธุ์หมาบ้า ร่วมกับ ทิวา สาระจูฑะ ( บรรณาธิการนิตยสารสีสัน ) โดยทิวาเป็นผู้ประพันธ์เพลง ปนาพันธ์แต่งดนตรี

หลังจากภาพยนตร์ออกฉายทางนิตยสารสีสัน ( ต้นสังกัด ) เข็ญซาวน์ดแทร็คอัลบั้มชื่อเดียวกับภาพยนตร์ออกจำหน่าย ระหว่างนั้นปนาพันธ์ทำงานตำแหน่งบรรณาธิการนิตยสาร Car Audio และเขียนหนังสือ

...ปีต่อมา ทั้ง ทิวาและปนาพันธ์ ร่วมกันทำดนตรีประกอบละครเวทีเรื่อง 2000 มหัศจรรย์วันล้างโลก ( นำแสดงโดย ส. อาสนะจินดา และวง หินเหล็กไฟ ) แสดง ณ หอประชุมเอยูเอ โดย ทิวาประพันธ์เพลง ปนาพันธ์แต่งดนตรีเหมือนเดิม

...ต่อมาปนาพันธ์ตัดดนตรีประกอบละครเวทีดังกล่าวออกจำหน่ายภายใต้ชื่อชุด 2000 Miracle…and the Madonna Toy ( Onpa จัดจำหน่าย )


...ประมาณ ปี 2535 วง Camera Eyes ออกอัลบั้มชุดแรก A Terry Flying Obsession เป็นแนวโพรเกรสสีฟร็อค ( เต็มสูบ ) สมาชิกประกอบด้วย ทรงพล ดลสุข ( ร้องนำ เปิ้ล ( เบส / ประสาน ) และ ปนาพันธ์ ( กีตาร์ / คีย์บอร์ด ) บางเพลงที่บรรเลงออกแนว Experimental music หรือดนตรีทดลอง ผลงานลึกล้ำเกินไปจนคนฟังกระเดือกไม่ลง ผลจึงไม่ประสบความสำเร็จ....ในช่วงเวลานั้น...มีเพื่อนอีกคนหนึ่งที่เข้ามามีส่วนร่วมในการฟังเนื้อดนตรีและร่วมวิจารณ์ให้ความเห็นเกี่ยวกับแนวเพลงต่าง ๆ ทั้งการทำอัลบั้มของพวกเรา และแนวดนตรีจากต่างประเทศร่วมกันเสมอ...คือ ร้อยตะวัน (Roytavan)..ซึ่งเป็นผู้หญิงคนเดียวในทีม...ซึ่งน่าจะพูดได้ว่าเป็นคนที่มีพรสวรรค์ในการฟังเนื้อดนตรีได้หลายแนวรวมทั้งแนว Progressive Rock...

ระหว่างนั้นสมาชิกของวงมีงานอื่นประจำอยู่ เปิ้ลกับทรงพลเล่นดนตรีประจำ ปนาพันธ์เขียนหนังสือและทำงานอยู่บริษัทโพรดัคชั่นเฮ้าส์

กลาง ปี 2537 ปนาพันธ์ฟอร์มวง Panaphan II ( ปนาพันธ์ทู ) ออกอัลบั้ม ปลายศตวรรษที่ 20 สังกัดตราอีไมเนอร์ ( สาขา EMI ) ผลงานชุดนี้ได้รับเสียงตอบรับดีกว่าที่ผ่าน ๆ มา ดนตรีลดความซับซ้อนลงไปแตะ Hard rock

สมาชิกประกอบด้วย สมชาย สุริยาสถาพร ( กลอง )
เกรียงไกร หอประสงค์ผล( ร้องนำ )
ธนพงศ์ เฉลิมราษฏ์( เบส )
และปนาพันธ์ นุตร์อำพันธ์( กีตาร์ )


มีเพลงเด่นหลายเพลงที่เคยติดอันดับท็อปเท็นคลื่นเอฟเอ็ม ( สมัยนั้น ) เป็นต้นว่า รวมกันเป็นหนึ่ง, ที่พักพิง, ใจเปลี่ยนคนเปลี่ยน และ สิ่งเร้าและแรงต้าน ตอนนั้น ...ทิวา สาระจูฑ...ะ นำภาพลักษณ์และแนวทางของวงไปเปรียบเทียบกับ Foreigner วงร็อคจากเกาะอังกฤษระดับหัวแถวต้นทศวรรษที่ 1980 ( นำโดย มิค โจนส์ )

ปีต่อมา ปนาพันธ์ทูออก อีพีอัลบั้มบรรจุ 6 เพลง ชื่อ The Visitant From Star ลีลายังไม่หนีจากอัลบั้มชุดที่แล้ว แต่บางเพลงอย่าง ภาพสุดท้าย ดนตรีเป็นซอท์ฟร็อคออกโรแมนติคแต่เนื้อหากลับเป็นไซ-ไฟ ได้รับความนิยมพอประมาณ อีพีชุดนี้สังกัดตราดราม่าเธียเตอร์และออนป้าจัดจำหน่าย หลังจากผลงานชิ้นนี้ปนาพันธ์ทูหยุดกิจกรรมดนตรีไประยะสั้น ๆ

ปี 2539 คาเมร่าอายส์ รี-ฟอร์มขึ้นใหม่โดยสมาชิกสามคนที่กลับมา สมชาย ธนพงศ์ และปนาพันธ์ ส่วนเกรียงไกรแยกตัวออกไป อัลบั้มชุดใหม่ชื่อ ภาพสุดท้าย ได้นักร้องรับเชิญ ...เป้ สีน้ำ ( อรรณพ ศรีสัจจา )... มาร่วมงานเฉพาะกิจ เพลงเด่น อาทิ ภาพสุดท้าย ( เวอร์ชั่นเป้ สีน้ำ ร้อง ) ซึ่งคัฟเวอร์จากอีพีชุดก่อนของปนาพันธ์ทู 4 เพลง นำมาบรรเลง ร้อง และมิกซ์เสียงใหม่ ภายใต้สังกัดดราม่าเธียเตอร์

เพลงส่วนใหญ่ในอัลบั้มคาเมร่าอายส์กลับสู่ตัวตนเดิม เพลงเด่นของอัลบั้มชุดนี้นอกจาก ภาพสุดท้าย แล้วยังมี กำแพง, เกมส์มนุษย์ และ มิตรหรือศัตรู สำหรับเพลงหลังพวกเขาพาไปพบกับเรื่องราวของมนุษย์แอนดรอยด์ ศัตรูนอกพิภพที่แปลงร่างมาเป็นมนุษย์เพื่อก่อการร้าย ก่อนจะถูกจับได้และนำไปสู่การต่อสู้กันจนอวกาศสั่นสะเทือน ทั้งยาวเหยียดและหลากหลายลีลา

หลังจากอัลบั้มชุด ภาพสุดท้าย คาเมร่าอายส์ยุติกิจกรรมดนตรีลงไม่มีกำหนดกระทั่งปัจจุบัน ( 2550 ) สมาชิกทั้งหมดแยกไปดำเนินชีวิตตามเส้นทางถนัดของแต่ละคน โดย เพื่อนร่วมชะตากรรมตั้งแต่เริ่มต้น เช่น ...ทิวา สาระจูฑะ ประกอบธุรกิจของตนเอง คือ บริษัท สีสันบันเทิง จำกัด และนิตยสาร สีสันบันเทิง ,เป้ สีน้ำ (อรรณพ สีสัจจา) เปิดโรงเรียนสอนภาพเขียน ชื่อ โรงเรียนธรรมชาติบ้านริมน้ำ เขียนหนังสือและทำอัลบั๊มของตนเอง เช่น บทเพลงของเธอ ม่านใบไม้ เป็นต้น ,...ส่วนคนสุดท้าย ร้อยตะวัน (กาญจนฺมุนี ศรีวิศาลภพ)ประกอบธุรกิจนำเข้าและส่งออกสินค้าหลายประเภท เชี่ยวชาญเรื่องพืชพันธุ์กาแฟและธุรกิจกาแฟ แต่งเพลงประกอบละคร และเขียนหนังสือ อาทิเช่น คุณรู้เรื่องกาแฟดีแค่ไหน...?,ทักษิณบนบัลลังก์นายกรัฐมนตรี และดอกไม้สื่อรัก เป็นต้น

ปี 2540 ปนาพันธ์ ไปเป็นโพรดิวเซอร์ให้ วัฒนาวรรณ ขันอาษา อัลบั้ม Shade ศิลปินหญิงแนว Pop art สังกัด ดราม่าเธียเตอร์ โรต้าจัดจำหน่าย เพลงเด่นในชุดนี้ เมฆหมอกและพายุ, เจ็บเพื่อเข้าใจ, บัวจม และ ขอคำนั้นคืน สำหรับเพลง เจ็บเพื่อเข้าใจ แต่งโดย ทิวา สาระจูฑะ เป็นเพลงประกอบภาพยนตร์ พันธุ์หมาบ้า แต่นำมาเรียบเรียงดนตรีใหม่ ส่วน เมฆหมอกและพายุ คัฟเวอร์จากคาเมร่าอายส์ ตอกไข่ใส่สีเสียใหม่จนจำหน้าตาแทบไม่ได้

...วัฒนาวรรณ...เป็นนักร้องเสียงดีมากคนหนึ่ง มีประสบการณ์จากการร้องประจำสถานบันเทิงในกรุงเทพฯมาก่อน ปนาพันธ์เคยปรารภเสมอถึงความสามารถของเธอที่ทั้งเนื้อเสียงไพเราะมีคาแร็คเตอร์และยังประพันธ์เพลงได้ดี ปัจจุบันวัฒนาวรรณหันไปประกอบอาชีพมัณฑนากรตามที่เรียนมา ( ม. ศิลปากร ) และร้องเพลงบางวาระโอกาส ที่เชียงใหม่

ปี 2543 เกรียงไกร หอประสงค์ผล ไปฟอร์มวง UOK ร่วมกับ อัศฎากร ภักดีณรงค์ และ ชาย ปัญญาพิทักษ์พงศ์ ออกอัลบั้ม แล้วแต่ศรัทธา สังกัดตรา Ikon Records

ปี 2551 มีสัญญาณการกลับมาของพวกเขาวาบมาเข้าหู แต่ยังไม่มีการยืนยันว่าจะมีการรี-ฟอร์มเพื่อออกผลงานใหม่อีกหรือไม่

หลังจากยุบวงพวกเขาไปไหน?

...ไม่ได้ไปไหนหรอก สมชาย สุริยาสถาพร ทำงานด้านถ่ายภาพ ( ตามถนัด ) และปัจจุบันเปิดสตูดิโอสอนโฟโต้ช็อปร่วมกับศรีภรรยา ไปสัมผัสผลงานภาพถ่ายของเขาและแฟนได้ที่เว็บไซต์
http://www.cameraeyes.net/

เกรียงไกร หอประสงค์ผล ( เปลี่ยนชื่อเป็น ทรงธรรม ) อุปสมบทบท ณ วัดชลประทานรังสฤษฏ์ ไม่มีแนวโน้มว่าจะลาสิกขาแต่อย่างใด เนื่องจากเตรียมข้อมูลเขียนหนังสือธรรมประยุกต์และภารกิจศึกษาพระธรรม

ส่วน ธนพงศ์ เฉลิมราษฎ์ ทำงานด้านกราฟฟิคดีไซน์ เคยมีโครงการจะออกโซโลอัลบั้มอยู่ช่วงหนึ่งก่อนจะเงียบลงไป หนุ่ย-ธนพงศ์ได้รับการยกย่องว่าเป็นมือเบสระดับหัวแถวคนหนึ่ง ก่อนจะมาเป็นหนึ่งในคาเมร่าอายส์เขาเคยร่วมงานกับ พิสุทธิ์ แสงวิจิตร ( สังกัด อาร์เอส ) เป็นต้น

และคนสุดท้าย ปนาพันธ์ นุตร์อำพันธ์ หลังจากวางมืองานดนตรี เขามุ่งหน้าถนนสายหนังสือเต็มตัว มีผลออกจำหน่ายทั้งนวนิยายแนว Thriller และ ปรัชญา ( NewAge ) ( ธรรมประยุกต์ ) กับหลายสำนักพิมพ์ อาทิ นานมีบุ๊คส์ มติชน และสร้างสรรค์ ล่าสุด ปนาพันธ์แต่งนวนิยายไตรภาค โลกอื่น ภาคแรก ( มี 2 เล่ม ) ออกวางแผงปลายเดือนเมษายน 2551 จัดพิมพ์โดยเลมอนบุ๊คส์ ถัดจากนั้นจะมีอีกเรื่อง กล่องดำคานธี ตามมา และปลายปีเรื่อง ณ ที่นั้นเธอกลัว ( ฉบับรีไรท์ใหม่ ) ออกวางแผง ทั้งหมดจัดพิมพ์โดยเลมอนบุ๊คส์

...ปัจจุบัน ( ต้นเมษายน 2551 ) เขากำลังแต่ง โลกอื่น ( ภาค 2 ) ปลายปีนี้นอกจากมิตรรักแฟนเพลงจะได้อ่านผลงานหนังสือเล่มใหม่ของเขา มีสัญญาณว่าคาเมร่าอายส์อาจจะกลับมาในงานเปิดตัวหนังสือด้วย คอยติดตามข่าวความเคลื่อนไหวอีกครั้ง ณ เว็บไซต์แห่งนี้...

...สำหรับท่านที่สนใจผลงานเพลงของ Camera Eyes ชุด ภาพสุดท้าย และ The Visitant From Star และของ วัฒนาวรรณ อัลบั้ม Shade ติดต่อมาที่ cameraeyesclub@gmail.com



************************************

No comments: